Ngày 20 - 04 - 2024 12:30
Giá từ : Đến:
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy giao diện website thế nào?
 Rất đẹp
 Đẹp
 Bình thường
 Xấu
 Rất xấu
Quảng cáo
 

Anh : PV Nguyễn Ka

Chúng tôi có mặt tại nhà chị Bùi Thị Chuyên, xóm 8, thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Nơi đây được xem là cơ sở sản xuất tăm hương lớn của làng, hầu hết do chị em phụ nữ tham gia. Chị Chuyên cho biết, người dân ở đây gọi đi chẻ tăm là đi ngồi, cứ nhà nào rộng rãi là mọi người mang dao, tre đến làm cùng là thành hội, có rất nhiều hội: Hội của đàn ông, của đàn bà, hội người già, con gái. Trung bình, mỗi ngày mỗi chị em cũng chẻ được 50 - 70 nghìn đồng. 
 

Đến thăm cơ sở sản xuất tăm tròn của ông Nguyễn Văn Nam, chúng tôi được ông Nam cho biết: “Sản xuất tăm tròn đa số toàn bằng nứa khô nên rất bụi và khá vất vả. Mặc dù việc đều nhưng chúng tôi trả lương theo ngày bằng cách khoán sản phẩm, phải như vậy công nhân mới cố gắng, có lợi cả đôi bên. Người làm ít cũng được hai triệu đồng/tháng, người làm nhanh, đều việc thu nhập trên ba triệu đồng”.


 
Ngoài sản xuất nông nghiệp, người dân Quảng Phú Cầu thu nhập thêm từ sản xuất tăm hương. “Toàn xã có 300 hộ, thì đều tham gia vào các công đoạn khác nhau của làng nghề, đem lại thu nhập trung bình khoảng 5,5 triệu đồng/người/năm. Trong đó, có 60 hộ đầu tư máy móc làm tăm tròn xuất khẩu sang Canada, 20 hộ có ô tô tải cung cấp nguyên liệu và chở hàng vào miền Nam.
 
Ngoài giải quyết tốt nhu cầu lao động của địa phương xã còn thu hút thêm hơn 400 lao động ở các xã lân cận vào làm việc ở các cơ sở sản xuất tăm tròn, đem lại cho họ hơn 2 triệu đồng/hộ/tháng”, ông Nguyễn Khả Hội, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Cầu nói. Cũng theo ông Khả, “sản xuất tiểu thủ công nghiệp chiếm tới 50% cơ cấu kinh tế xã, trong đó 65% là do sản xuất tăm hương, mỗi năm trên 29 tỷ đồng. Mặc dù các thôn trong xã đều đã lần luợt được công nhận làng nghề, nhưng tăm hương của chúng tôi đa phần mới chỉ là sản phẩm thô, phải đưa vào miền Nam tiếp tục xử lý, sau đó mới xuất ngoại được. Nếu được đầu tư máy móc, trang thiết bị và thương hiệu, chắc chắn thu nhập của bà con sẽ cao hơn”. 
Các tin khác
Giỏ hàng
Tổng số: 0 sản phẩm

Tổng tiền: 0 VND


Hỗ trợ trực tuyến
Sản phẩm bán chạy
Thống kê truy cập
Lượt truy cập:3758394
Đang online:22